วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ผลงานเด่นและความภาคภูมิใจ : กรณีพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส การดำเนินงานแก้ไขปัญหาด้านงานคุ้มครองผู้บริโภคตำบลหนองไฮ


            อำเภอเสนางคนิคม ได้รับหนังสือแจ้งขอร้องเรียนให้ตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในพื้นที่ตำบลหนองไฮ 2 ครั้ง ด้วยกันคือ
วันที่ 25 เมษายน 2560 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากอำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ
วันที่16 มิถุนายน 2560 ได้รับเรื่องร้องเรียนจำอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
เหตุการณ์ทั้งสองคล้ายกันคือพบว่ามีประชาชนจากพื้นที่ตำบลหนองไฮ แอบอ้างเร่ขายสินค้า OTOP ตำบลหนองไฮ และมีผลิตภัณฑ์อื่นๆปะปนขาย โดยเป็นยาและผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่มีเลขทะเบียน ทั้งยาแผนปัจจุบัน และแผนโบราณ โดยพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ได้มีการจับกุมและตั้งข้อหา 3 ข้อหาด้วยกันคือขายยาปลอม ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โดยเรื่องอยู่ในระหว่างส่งฟ้องศาลเพื่อพิจารณาคดี เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อผลิตภัณฑ์ OTOP ของแท้ของตำบลหนองไฮเป็นอย่างมาก
ภาพประกอบการจับกุมที่ พะเยา 

ภาพประกอบการจับกุมที่ พะเยา
เมื่อได้รับข้อร้องเรียนดังกล่าว สาธารณสุขอำเภอเสนางคนิคมได้ประสานกับเภสัชกรผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อวางแผนดำเนินการและตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงกับพื้นที่ที่แจ้งเรื่องร้องเรียนทั้ง 2 ครั้ง และให้พื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองไฮลงหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งพบว่ากลุ่มที่ออกเร่ขายสินค้านอกพื้นที่มีหลายกลุ่ม มีทั้งนำสินค้า OTOP หนองไฮไปจำหน่ายจริง และกลุ่มที่ไปซื้อผลิตภัณฑ์ตามตลาดนัดไปขายและมีการทำมานานหลายปีแล้ว จากนั้นวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ทีมจึงได้ลงพื้นที่พบกำนันตำบลหนองไฮเพื่อแจ้งข้อร้องเรียนและปัญหาที่เกิดขึ้น พร้องขอความร่วมมือให้กำนันแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยประชาสัมพันธ์เสียงตามสายแจ้งลูกบ้านให้ยุติการกระทำดังกล่าวเพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงชาวตำบลหนองไฮอย่างยิ่ง
ลงพื้นที่พบกำนันตำบลหนองไฮเพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางแก้ไข

ลงพื้นที่พบกำนันตำบลหนองไฮเพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางแก้ไข

จากนั้น สาธารณสุขอำเภอเสนางคนิคมโดยนายทศพงศ์ บุญพุฒ ได้นำเรียนปัญหาที่พบและผลการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับกำนันสมสมัย อุณาภาค ตำบลหนองไฮ ต่อท่านนายอำเภอเสนางคนิคม และได้รับโอกาสให้ไปแจ้งและขยายผลการจัดการปัญหาเรื่องร้องเรียนตำบลหนองไฮ สู่ที่ประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอเสนางคนิคม เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2560 รวมทั้งขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยกำกับดูแลลูกบ้านไม่ให้ทำผิดตาม พรบ.ยา รวมทั้งชี้แจงกฎหมายการปกครองส่วนท้องถิ่นเชื่อมโยงงานคุ้มครองผู้บริโภค

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หน้าเว็บ

javascript:;

ค้นหาบล็อกนี้

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน

HA National Forum ครั้งที่ 24

 งานประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 24 มีประเด็นสำคัญ คือ การใช้แนวคิด "Growth Mindset for Better Healthcare System" มากร...

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Unordered List

Theme Support