วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

กล่อง “ปอด” โปร่ง โล่งใจ"

กล่อง “ปอด” โปร่ง  โล่งใจ"
 
 
 
 

 
 
การใส่สายระบายทรวงอกขณะผู้ป่วยเคลื่อนไหวร่างกายและอุปกรณ์ที่ใช้รองรับขวดระบายของเหลวที่มีลักษณะเป็นขวดซึ่งลำบากต่อการเคลื่อนย้าย เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเลื่อนหลุดของท่อระบายทรวงอกและขวดล้มแตก ซึ่งเกิดความผิดพลาดในการดูแลอยู่บ่อยครั้งในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยขณะฉายรังสี และส่งต่อ

วัตถุประสงค์เพื่อให้ลดภาวะเสี่ยงจากขวดระบายทรวงอกลมแตก

วิธีการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ การจัดเตรียมไม้อัด ขนาด 1 มม. และหูหิ้วพลาสติกชนิดแข็ง ออกแบบขนาดกล่องใส่ขวดระบายของเหลว 3 ขนาด คือ
1) กล่องขนาดใส่แบบ 1 ขวด กว้าง 18 ซม. ยาว 18 ซม. สูง 18 ซม. เจาะวงกลมสำหรับใส่ขวดด้านบน 1 ช่อง และด้านข้างเพื่อดูสิ่งคัดหลั่ง 1 ช่อง มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม.  
2) ขนาดใส่แบบ 2 ขวด กว้าง 18 ซม. ยาว 32 ซม. สูง 18 ซม. เจาะวงกลมสำหรับใส่ขวดด้านบน 2 ช่อง และด้านข้างเพื่อดูสิ่งคัดหลั่ง 2 ช่อง มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม. 
3) ขนาดใส่แบบ 3 ขวด กว้าง 18 ซม. ยาว 50 ซม. สูง 18 ซม. เจาะวงกลมสำหรับใส่ขวดด้านบน 3 ช่อง และด้านข้างเพื่อดูสิ่งคัดหลั่ง 3 ช่อง มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม. แต่ละแบบใส่หูหิ้วเพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้ายกล่อง
ผลการทดสอบการใช้งาน กล่อง “ปอด” โปร่ง  โล่งใจ ในปี พ.ศ. 2559-2560 ไมพบอุบัติการณการลมแตกของขวดระบายทรวงอก  การนำไปใช้การวางขวดระบายทรวงในกล่องที่ ทําใหมองเห็นปริมาณของน้ำและสารคัดหลั่งได้และปองกันขวดลมและแตกได มีความคงทนแข็งแรง นํ้าหนักเบา สามารถหิ้วเวลาเคลื่อนยายผูปวยไดสะดวก
 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หน้าเว็บ

javascript:;

ค้นหาบล็อกนี้

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน

HA National Forum ครั้งที่ 24

 งานประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 24 มีประเด็นสำคัญ คือ การใช้แนวคิด "Growth Mindset for Better Healthcare System" มากร...

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Unordered List

Theme Support