วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

นวัตกรรม 5 ปุ่มก้นขวดนวดลดอาการมึนชาฝ่าเท้าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2






โรงพยาบาลเสนางคนิคม มีผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการปวดมึนชาฝ่าเท้าและมีความต้องการยาลดอาการปวดมึนชาเท้าเพิ่มขึ้นจึงได้นำกะลาปูนนวดเท้ามาให้บริการสำหรับผู้ป่วย แต่มีข้อจำกัดที่สามารถทำได้ในวันที่มารับบริการที่คลินิกเดือนละ ๑ ครั้งซึ่งไม่เพียงพอต่อการลดอาการชา ดังนั้น จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนานวัตกรรมนวดเท้าสำหรับผู้ป่วยที่สามารถนำไปใช้ต่อที่บ้านซึ่งประยุกต์ใช้นวัตกรรม“๕ปุ่มก้นขวดนวดเท้าผู้ป่วยเบาหวาน” ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฝั่งแดง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม มาใช้แต่มีปัญหาในเรื่องความไม่แข็งแรงของนวัตกรรมดังนั้นการวิจัยกึ่งทดลอง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการบำบัดเท้าด้วย นวัตกรรม “๕ ปุ่มก้นขวดนวดลดอาการมึนชาฝ่าเท้าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ ๒” ต่ออาการชาเท้าผู้ป่วยเบาหวาน ในโรงพยาบาลเสนางคนิคม อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานชนิด ๒ ที่มีอาการชาเท้าจากการทดสอบด้วย Monofilament (ขนาด ๑๐ กรัม) ระดับ Moderate ที่มารับบริการระหว่างเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ถึง เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ รูปแบบการดำเนินงานประกอบด้วย ๑พัฒนานวัตกรรม ๕ ปุ่มก้นขวดนวดลดอาการมึนชาฝ่าเท้า และจัดทำคู่มือการใช้งานนำไปใช้กับผู้ป่วย ๒สาธิตการใช้นวัตกรรมและอธิบายการใช้คู่มือ ๓มอบนวัตกรรมกลับไปบำบัดที่บ้านให้ผู้ป่วยบำบัดอาการชาเท้าโดยการเหยียบ ๕ ปุ่มก้นขวดนวดลดอาการมึนชาฝ่าเท้า ทำเช้า – เย็น ครั้งละ ๑๕ นาที ทำต่อเนื่อง ๑ เดือน โดยมี อสม.ออกสุ่มตรวจตามบ้าน ๔นัดมาตรวจอาการชาที่เท้า โดยมีนักกายภาพบำบัดเป็นผู้ตรวจทุกสัปดาห์ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบบันทึกโดยผู้วิจัย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา  ผลการศึกษา พบว่า



            กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ ๘๓.๓ มีอายุ ๕๙.๙ ปี (SD = ๑๒.๑๓) สถานะภาพสมรส ร้อยละ ๗๐ จบการศึกษาระดับประถมศึกษา ร้อยละ ๙๓.๓ ประกอบอาชีพทำไร่/ทำสวน ร้อยละ ๘๖.๗ โรคประจำตัวแทรกที่พบมากที่สุดเป็นโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๔๓.๓ ระยะเวลาที่เป็นโรคเบาหวาน ๒๓.๑๔ ปี (SD= ๔.๘๕) , ค่าเฉลี่ยระดับน้ำตาล ๒๑๕.๒๕ mg/dL(SD= ๓๖.๑๗) ภายหลังการได้รับการดูแลด้วยนวัตกรรมทำให้ผู้ป่วยเบาหวานมีอาการมึนชาฝ่าเท้าหาย จำนวน ๑๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๖.๗ อาการมึนชาฝ่าเท้าลดลง จำนวน ๑๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๔๓.๓ ผู้ป่วยความพึงพอใจต่อการใช้นวัตกรรมภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (.๒๓  (SD=.๖๘))

สรุปได้ว่า นวัตกรรม “๕ ปุ่มก้นขวดนวดลดอาการมึนชาฝ่าเท้าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ ๒”สามารถลดอาการชาเท้าในผู้ป่วยเบาหวานได้ นวัตกรรมมีความแข็งแรงปลอดภัยและการเพิ่มระยะเวลาในการเหยียบบำบัดยังทำให้อาการชาเท้าลดลงมากขึ้น จึงควรนำมาใช้เป็นแนวทางการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เท้า การเกิดแผลที่เท้าให้กับผู้ป่วยเบาหวานต่อไป
























Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หน้าเว็บ

javascript:;

ค้นหาบล็อกนี้

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน

HA National Forum ครั้งที่ 24

 งานประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 24 มีประเด็นสำคัญ คือ การใช้แนวคิด "Growth Mindset for Better Healthcare System" มากร...

คลังบทความของบล็อก

Recent Posts

Unordered List

Theme Support